Thứ Tư, 2 tháng 8, 2023

Người viết thư tay cuối cùng ở Sài Gòn qua đời

Cụ Dương Văn Ngộ, người viết thư tay thuê cuối cùng ở Bưu điện TP HCM, qua đời lúc 20h10 ngày 1/8, thọ 94 tuổi.

Người viết thư tay cuối cùng ở Sài Gòn qua đời

Cụ Dương Văn Ngộ, người chuyên viết thư tay thuê ở Sài Gòn trước khi qua đời.

Cô Dương Xuân Diễm (con gái lớn) cho biết cụ Ngộ ra đi rất thanh thản. Những năm gần đây, cụ sức khỏe yếu dù không có bệnh nền. Tối 1/8, cụ Ngộ bị mệt, khó thở nên người nhà đã chạy xe máy sang chỗ người quen ở quận 6 để mượn bình ô xy. “Khoảng hơn một năm nay, sức khỏe ông suy giảm nên cũng có những lần khó thở như thế”, người con gái lớn cụ Ngộ cho biết.

Về tới nhà khoảng hơn 19h, trong lúc mọi người sửa soạn bình ô xy thì cụ Ngộ than mệt. Cô Dương Thị Yên (con gái út) đỡ cụ ngồi dậy, rồi cụ hỏi con gái: “Ở đây sao giống Dinh Độc Lập?”. Bà Yên trả lời: “Đây là nhà mình ba ơi!”. Rồi cụ không nói gì, ra đi trên tay con gái vào 20h10 ngày 1/8, tại nhà riêng trên đường Phan Văn Hân, phường 17, quận Bình Thạnh.

Cụ Dương Văn Ngộ (sinh năm 1930), người gốc Triều Châu nhưng sinh ra và lớn lên ở Việt Nam. Cụ là một trong số những học sinh nghèo được may mắn nhận vào học tại Lycée Petrus Ký (trường Lê Hồng Phong ngày nay).

Năm 16 tuổi, cụ Dương Văn Ngộ vào làm việc tại một Bưu điện ở Thị Nghè. Đến năm 1948, cụ chính thức làm công việc phân loại thư tại sở Bưu điện Sài Gòn. Gắn bó với công việc suốt mấy mươi năm, năm 1990 cụ nghỉ hưu và xin lãnh đạo bưu điện ra ngồi phía ngoài để viết thư tay hỗ trợ anh em bưu điện. Khoảng 10 năm trước, có 4-5 người cùng viết thuê với cụ, nhưng đến nay có người qua đời, có người nghỉ do sức khỏe không cho phép nên chỉ còn một mình cụ làm công việc này.

Kể từ năm 1990 đến nay, ngót nghét hơn 30 năm, hình ảnh cụ Ngộ tóc bạc trắng, ăn vận giản dị ngồi một góc khiêm nhường trong Bưu điện trung tâm TP HCM trở nên thân thuộc với người dân. Họ đặt biệt danh cho cụ là “người viết thư xuyên hai thế kỷ”.

Hàng ngàn bức thư tình đã được cụ viết và chuyển đến tận tay người nhận ở Mỹ, Anh, Pháp, Đức, Canada, Australia, Singapore, Thái Lan… Biết cụ Ngộ là người duy nhất viết thư thuê tại Sài Gòn, một phóng viên người Đức tên Fiona Ehlers khi đến Việt Nam đã dành tặng cho cụ Ngộ danh hiệu là người “Nối thế giới bằng những cánh thư”.

Cụ cũng được Trung tâm sách Kỷ lục Việt Nam trao danh hiệu “Người viết thư thuê lâu năm nhất Việt Nam” vào năm 2020.

Người viết thư tay cuối cùng ở Sài Gòn qua đời

Cụ Dương Văn Ngộ sẽ được an táng tại nghĩa trang hoa viên Bình Dương sáng 5/8.

 Cô Diễm cho biết, bố cô yêu nghề đến những năm tháng cuối cùng trong đời. Năm 2020, cụ Ngộ mới chính thức chịu nghỉ việc vì mắt mờ đục, tai trái điếc, tay run và chân yếu. Dù vậy, thỉnh thoảng, cụ vẫn tự đạp xe lên bưu điện thành phố để ngắm nhìn chiếc bàn gỗ gắn bó với mình 30 năm. Năm ngoái, sức khỏe cụ suy sụp nhanh nên ở nhà được người con gái đầu chăm sóc. Những ngày cuối đời, cụ vẫn luôn nói nhớ nghề.
Ông Phan Văn Trung, bảo vệ có 28 năm làm việc tại bưu điện, mô tả cụ Ngộ hiền lành, nhân hậu và viết thư rất rẻ. Hình ảnh cụ lưng khom, cặp sách có chiếc kính lúp và cuốn từ điển, ngồi ở dãy bàn gỗ bên phải vẫn in sâu trong lòng ông Trung.
“Chỗ ông Ngộ ngồi luôn kín khách vây quanh. Một vài người khó khăn đến nhờ viết giúp cụ đều không lấy tiền”, ông Trung nói.
Ông Nguyễn Văn Thiền, Chủ tịch HĐQT nghĩa trang hoa viên Bình Dương, cho biết đã đề nghị tặng cụ Ngộ mộ phần an nghỉ trong khuôn viên nghĩa trang, thuộc đường Nghệ sĩ, cạnh mộ của nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh. Đề nghị này đã được gia đình chấp thuận.
Phía đơn vị đã từng làm việc với cụ Ngộ trong vài dự án, quý trọng ông vì phẩm chất đạo đức và lòng nhiệt thành với nghề.
Cụ Dương Văn Ngộ sẽ được an táng tại nghĩa trang hoa viên Bình Dương sáng 5/8.

Nguồn: https://ift.tt/aXnNDc3



Bài viết gốc của CPHACO tại: CPHACO https://ift.tt/fNEKVwM

0 nhận xét:

Đăng nhận xét